Liệu SocialFi có đang trở lại?

[ad_1]

Sau chuỗi ngày dài mong mỏi thì dự án SocialFi đình đám friend.tech đã chính thức ra mắt token và airdrop cho người dùng, cùng với đó là bản cập nhật version 2 với nhiều cải tiến. Và cộng đồng lại bắt đầu kỳ vọng về sự bùng nổ của xu hướng SocialFi, liệu những kỳ vọng này có trở thành hiện thực, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay.

Liệu SocialFi có đang trở lại?

SocialFi của quá khứ

Các ý tưởng về mạng xã hội phi tập trung đã xuất hiện từ khá lâu, BitClout và DeSo là những cái tên đầu tiên xuất hiện ở những năm 2021. Giai đoạn sau này là cuộc chạy đua của nhiều dự án khác khiến SocialFi phân hoá thành nhiều mảnh nhỏ bao gồm Social Feed, Music, Video, Talent, Gaming, Publishing,… Giai đoạn này đa phần các dự án đều cố gắng copy mô hình hoạt động của các dự án thành công ở web2 lên web3. 

Toàn cảnh hệ sinh thái SocialFi

Quả thực tầm nhìn về một mạng xã hội phi tập trung nơi mà mọi người có thể tự do ngôn luận và làm chủ nội dung của mình là một viễn cảnh khá tươi đẹp. Nhưng cho đến hiện tại, người dùng vẫn khá thờ ơ, một phần là vì sự khó khăn trong việc tiếp cận với không gian web3 đối với người dùng phổ thông, một phần khác đến từ việc chưa tạo ra được hiệu ứng mạng lưới.

Số lượng người dùng và giao dịch trên nền tảng Lens Protocol. Nguồn Dune Analytics

Mình đã có một bài phân tích chi tiết về SocialFi và những lợi ích, khó khăn, các bạn có thể đọc lại tại đây: SocialFi – Liệu có trở thành tương lai của mạng xã hội?

SocialFi của hiện tại

Khi mà những triết lý thông thường chưa mang lại nhiều hiệu quả thì thị trường cần một thứ mới lạ và hấp dẫn hơn với tệp người dùng web3.

Như chúng ta ta đã biết, đặc thù của người dùng trong không gian web3 hiện tại là nhà đầu tư, 99% người dùng tìm đến các ứng dụng web3 là vì lợi nhuận hoặc thông tin để ra được lợi nhuận. Do vậy, dù nhiều dự án có sản phẩm hết sức cẩu thả nhưng vẫn thu hút được lượng khủng user và dòng tiền, đơn giản là vì họ biết cách làm cho người dùng có kỳ vọng kiếm được tiền.

Một số sản phẩm SocialFi thế hệ mới mà mình đề cập dưới đây đang làm khá tốt câu chuyện này. Nó là friend.tech, Warpcast của Farcaster và fantasy.top.

Đối với friend.tech, nó đã quá thành công ở ngay season đầu tiên. Bằng việc kết hợp giữa:

  • Nhu cầu tham gia “nhóm kín” của những người ảnh hưởng;
  • Lời hứa hẹn Airdrop;
  • Mô hình kinh tế có hơi hướng ponzi;
  • Sự uy tín từ quỹ đầu tư Paradigm;
  • Và sự fomo đang có của hệ sinh thái Base lúc bấy giờ;

Nó đã thành công thu hút 52 triệu TVL và mang về 20 triệu USD doanh thu chỉ hơn 1 tháng sau khi ra mắt.

Các thông số hoạt động của friend.tech. Nguồn: Dune Analytics

Với Warpcast đó là phong trào NFT và memecoin đến từ các channel. Người dùng đổ xô download và sẵn sàng trả tiền cho ứng dụng sau khi những NFT và memecoin được phát miễn phí trên Warpcast tăng trưởng hàng trăm, hàng nghìn lần.

Ngoài ra, chúng ta cũng không thể bỏ qua sự ảnh hưởng của Vitalik Buterin khi anh liên tục “shill” cho mạng xã hội này. Thậm chí, sau sự cố tài khoản Twitter bị tấn công, Vitalik đã chuyển hẳn sang sử dụng Warpcast và coi Twitter như một tài khoản phụ.

Lượng người dùng hàng ngày của Farcaster có sự tăng trưởng mạnh. Nguồn: Dune Analytics

Còn với fantasy.top là một Social Gamification trên Blast, nơi biến người nổi tiếng thành thẻ tướng trong những trận thi đấu. Ngoài việc tận dụng danh tiếng của KOL thì chiến lược khuyến khích thông qua chia sẻ doanh thu, airdrop token dự án và cả token Blast trong một cơ chế gameplay được design cẩn thận đã giúp nền tảng có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo dữ liệu từ trang web Flipside, khối lượng giao dịch của fantasy.top đã đạt 7,446 ETH tương đương 22,3 triệu USD với hơn 32 nghìn người dùng hàng tuần.

Khối lượng giao dịch của fantasy.top. Nguồn Flipside

Nếu như trước đây, các nền tảng cố gắng trở thành đối thủ cạnh tranh với các mạng xã hội web2 thì hiện tại xu hướng tận dụng danh tiếng của các KOL trên nền tảng web2 đang được đẩy mạnh. Các nền tảng SocialFi đang trở thành sân khấu cho những buổi biển diễn của KOL. Mô hình này gọi là Social Derivatives với các dự án nổi bật là friend.tech, fantasy.top, FarCards.

SocialFi của tương lai

Ở giai đoạn khởi đầu, SocialFi chủ yếu tập trung vào việc xây dựng các cơ sở hạ tầng, đồng thời với đó là tái dựng lại các nền tảng mạng xã hội web2 trên web3. Ở giai đoạn thứ 2, chúng ta đang được thấy SocialFi chứa đựng nhiều hơn yếu tố “Fi” của Decentralized Finance.

Tương tự GameFi, chính chữ Fi đã mở ra trào lưu chơi game kiếm tiền thu hút hàng triệu người dùng tham gia thì SocialFi đang cố gắng hướng tới điều này. Trong giai đoạn tới có thể chúng ta sẽ được chứng kiến sự tăng trưởng mạnh hơn của các dự án SocialFi cả về quy mô lẫn loại hình. Cho tới khi đó có lẽ thị trường cần được dẫn dắt bởi những người leader như cái cách Axie Infinity đã từng làm.

Ở một chiều hướng khác, bài học về GameFi vẫn còn đó. Những câu chuyện kiếm hàng trăm, hàng triệu đô là chất xúc tác tuyệt vời để thu hút người dùng nhưng tính chu kỳ vẫn là điều khó tránh khỏi. Đến một giai đoạn nào đó khi đường giá không thể tạo thêm sức mạnh tăng trưởng sẽ là lúc sản phẩm cốt lõi thể hiện giá trị của nó. Các dự án SocialFi cần một mô hình kinh tế bền vững, cùng với đó là các chiến lược giữ chân người thực mới có thể trụ vững ở những giai đoạn thoái trào.

Lời kết

SocialFi không chỉ là xu hướng ngắn hạn, nó sẽ là bậc thang phát triển tiếp theo cho ngành công nghiệp blockchain nói chung và thị trường crypto nói riêng. Chúng ta vẫn chưa được chứng kiến một SocialFi season bùng nổ thực sự, nó không chỉ là việc thu hút người dùng, không chỉ là cơ hội đầu tư mà còn là bài test cực mạnh cho những giá trị kết hợp của Social Media và Blockchain.

Trên đây là những góc nhìn về xu hướng SocialFi trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Hy vọng bài viết giúp ích cho bạn trong quá trình nghiên cứu.

Kudō

Xem thêm các bài viết khác của tác giả Kudō:

Tham gia thảo luận về những vấn đề NÓNG HỔI nhất của thị trường DeFi tại nhóm chat Fomo Sapiens cùng các admin Coin68 nhé!!!

[ad_2]

Source link

Comments (No)

Leave a Reply